tháng 9 22, 2014

Cái máy khâu Con Bướm

Ông Tư bước hẳn xuống phà rồi mà bà vợ đứng ở mép nước vẫn dặn với theo:
- Nhớ là máy Con Bướm đấy!
- Được rồi, dặn gì mà dặn lắm thế!
Vụ đá năm nay thu hoạch được, vợ chồng ông quyết định mua một đầu máy khâu về để vợ và đứa con gái lớn may vá và học nghề may. Biết đâu sau này lớn lên nó không phải vất vả vì nghề khai thác đá như bố mẹ.
Cắp cái túi bạt lớn có để tiền mua máy mãi tận đáy, lòng nhẹ lâng lâng nghĩ đến viễn cảnh huy hoàng đang mở ra trước mắt. Mới gần trưa mà nắng đã chói chang, trải những tia nắng vàng rực rỡ xuống mặt nước sông, phản chiếu lại làm lóa mắt những người đi trên phà. Con phà nối huyện đảo Thủy Nguyên với nội thành Hải Phòng là lối đi duy nhất cho tất cả mọi người muốn qua lại nơi đây.
Rời phà ông Tư vội bước về phía đường Hồng Bàng, mà ngày nay đổi thành Điện Biên Phủ. Ở đấy có Mậu dịch Bách hóa là nơi ông nhắm mua cái đầu máy khâu Con Bướm về cho vợ.
Quãng đường từ Bến Bính đến Hồng Bàng nào có xa xôi gì. Chỉ mười phút sau là ông đã đứng trước chiếc cửa xếp của Mậu dịch. Ác một nỗi, cửa không đóng kin, chỉ khép hờ nhưng lại treo một cái biển nhỏ kẻ hàng chữ: “Hôm nay cửa hàng nghỉ kiểm kê”. Ông thừ ra rồi phàn nàn một mình:
- Đi đâu mà có đàn bà kèm như kèm kem, dặn dặn, dò dò là y như hỏng việc!
Ông nhớ lúc đã bước xuống phà mà bà vợ quê mùa còn nheo nhéo dặn với theo. Rõ bực cả mình. Về kỳ này phải cho một trận!
Quá trưa ông thấy kiến bò bụng, nhìn quanh thì ô hay cửa hàng Ăn uống lại ngay kề bên Mậu dịch. Thế là chẳng nói chẳng rằng, ông bước vào mua xuất cơm và ô hay hôm nay lại có bán cả bia hơi, cùng cái nhắm.
Khi ông mới uống được ngụm bia và gắp một đũa cái ăn, thì có một cô khoảng hăm nhăm, hăm sáu, rất lịch sự xin phép được ngồi cùng bàn với ông. Tất nhiên là ông đồng ý rồi, mà có gì để không cho cô gái rất dễ ưa này ngồi chung bàn cơ chứ!?   
Cô ta gọi rất nhiều món ăn ngon, cũng gọi bia như ông. Nhưng cái đáng ngạc nhiên là cô ấy lại tiếp cái ăn cho ông như người đã thân quen lắm.
- Anh cứ tự nhiên đi! Gặp anh là em biết ngay anh là người thật thà, chất phác. Anh đừng ngại. Chắc anh từ quê lên, định mua gì ở Mậu dịch  phải không? Anh định mua máy khâu Con bướm à? Hôm nay cửa hàng nghỉ kiểm kê. Đến mai mở cửa em dẫn anh vào mua. Anh cứ yên chí đi, em quen thân với chị cửa hàng trưởng Mậu dịch này, em sẽ chọn cho anh loại máy tốt nhất. Ăn xong, anh em mình về nhà em gần đây nghỉ đã, đi đâu mà vội.
Đến bây giờ ông Tư lại có suy nghĩ ngược hẳn lại với lúc nãy. Thì ra mình luôn gặp “quý nhân phù trợ”(1). Và thế rồi sau khi ăn uống no say, ông ngật ngưỡng theo cô em mới quen và dễ thương về “nhà cô” ở phía vườn hoa.
Bước vào “căn nhà” của cô em, ông cảm thấy cực kỳ chật chội, tối om om, lại hình như thiếu khí. Nhưng vì bữa ăn có bia và đồ nhắm thịnh soạn thêm vào sự đón tiếp hết sức niềm nở của người bạn gái mới quen xinh xắn, dễ thương này, nên cái sự lạ lạ này không làm ông bận tâm nhiều nữa.
Ông chỉ lơ mơ nhận ra cô bạn trẻ này rất “hồn nhiên” khi cởi áo của ông rồi lại cởi cả đến cái quần ông đang mặc. Ông ngượng ngùng giữ lấy bàn tay thon nhỏ và mềm mại của cô ta, nhưng khi cô ta tỳ cả bộ ngực đồ sộ và nóng hôi hổi vào mặt, thì ông không thể “kháng cự” được nữa.
Men bia cộng với mùi nước hoa rẻ tiền hòa với mùi da thịt đàn bà mà ông chưa bao giờ được “thưởng thức” làm ông như không còn nghĩ thêm được điều gì nữa
Thế rồi điều gì phải đến, tất đến. Ông Tư cảm thấy như mình đang được nằm trên một tấm đệm dày êm ái đã đưa tâm hồn ông vào cõi mung lung. Lòng ông như được trải rộng mãi ra, rộng mãi ra, rồi ông thiếp đi trong sung sướng.
***
Sáng sau thức dậy ông Tư vô cùng sửng sốt thấy mình sao lại ngủ trong căn hầm phòng không của thành phố.  
Ông mò ra cửa hầm thì gặp ngay mấy cháu học sinh đi học qua đó.
Chúng hoảng hốt hét lên như gặp ma rồi bỏ chạy.
Các đồng chí Công an ở cổng Cảng Hải Phòng được báo là có “biệt kích nước” từ biển đêm qua đã đột nhập vào thành phố. 
Lúc lâu sau người ta thấy mấy đồng chí Công an, được vũ trang đầy đủ rầm rập kéo đến vây trước, vây sau căn hầm phòng không ở công viên.
Sau khi nổ phát súng chỉ thiên và ra các khẩu lệnh rất to người ta thấy một người đàn ông từ miệng hầm bước ra run rẩy.
Một đồng chí Công an to khỏe đã nhảy bổ vào, dùng miếng võ nghiệp vụ điêu luyện quật ngã đối tượng xuống, bẻ giặt cánh khuỷu, rồi dùng khóa số tám bập vào hai cổ tay tên “biệt kích”. Đến bấy giờ người ta mới biết tên “biệt kích nước” này chẳng có mảnh vải nào trên người.
Một nữ đồng chí đã hốt hoảng quay phắt đi, hét lên một tiếng rồi lấy tay che lấy mắt.
Người ta lại phải cử một đồng chí năng nổ nhất, phóng xe về Sở để xin chỉ thị. Một tiểu ban được lập ra nhanh chóng và sau mấy tiếng đồng hồ bàn bạc, người ta đã đưa ra quyết định là dùng một cái chăn chiên rộng để choàng lên tên “biệt kích nước” kín mít từ đầu tới chân, buộc chặt hai đầu bằng dây dù, rồi hè nhau khiêng vất lên ô-tô chở phạm.
Và thế rồi nghi phạm được đưa về cơ quan Công an thành phố để khai thác.
Đến Sở, khi tháo chiếc chăn chiên kín mít ra thi nghi phạm đã không còn thở nữa. nằm sõng sượt chỉ như còn là một cái xác không hồn.
Cũng may đồng chí nữ bác sỹ của sở không đi công tác vắng, đến ngay tiêm thuốc trợ tim và cả hà hơi, thổi ngạt cho kẻ bị bắt, nghi phạm mới dần dần hồi trở lại. Nhưng sức khỏe thì suy kiệt như vừa phải qua một đợt lao động cực kỳ nặng nhọc. 
***
Sau khi khai thác lời cung, Công an đã về tận địa phương để điều tra nhân thân của người bị bắt, rồi sau đó thả tự do cho ông Tư về làng.
Trên đường trở về mái nhà xưa yêu dấu, ông vừa thất thểu bước đi, vừa lẩm bẩm trong miệng một mình, vì mệt mỏi và cả vì xót xa mất của:
- Trăm sự chỉ tại cái máy Con Bướm! 

Hà Nội, 2014.

(1)   Quý nhân phù trợ: Được người cao sang, quyền quý che chở, giúp đỡ

Liên hệ: DĐ: 09.15.14.00.55 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét