tháng 4 12, 2024

BỌN HÀ NỘI, TOÀN QUÂN ĂN - Truyện ngắn

Tôi ra trường về nhận công tác tại Viện Thiết Kế Giao thông năm 1965, hơn hai năm sau thì được phân công lên Đoan Hùng, Phú Thọ làm cầu phao tre nứa.

Hôm từ Đoan Hùng về đến ga Hà nội, thì thấy một anh bộ đội còn rất trẻ bị mất ba-lô đang đứng chửi rõ to trên sân ga:

- Đ.m. bọn Hà Nội toàn quân ăn cắp.

Anh chửi đi, chửi lại một lúc lâu, chừng đã thấm mệt, nên dừng lại.

Tôi đang đợi bạn đến đón nên đứng ngay gần đấy.

Đến bên anh bộ đội, tôi lựa lời làm quen hỏi:

- Đồng chí mới mất cắp à?

Anh phân trần:

- Cái ba-lô em mang từ chiến trường ra với bao nhiêu là đồ đoàn, kỷ niệm, về đến đây mới chợp mắt tí đã bị nó lấy mất rồi. Em mà bắt được, chết với em. Đ.m bọn Hà Nội toàn quân ăn cắp!

- Tôi cũng mới ở Hà Nội được mấy năm thôi...

- Thế có đúng là ở Hà Nội hay mất cắp lắm phải không anh?

- Ở Hà Nội mới vài năm, nhưng tôi thấy người Hà Nội tài hoa lắm, thanh lịch lắm, và cũng nhân hậu lắm, chứ không phải ai ở Hà Nội cũng ăn cắp cả đâu...

- Em mất cắp, nên bực quá nói bừa ...

- Hiểu được thế là tốt rồi. Thế đồng chí đóng quân ở đâu?

- Em ở Láng Hạ, mới được gần năm...

- Đồng chí nên nhớ rằng ở Hà Nội, đa phần là những người tử tế, giỏi giang thì cũng vẫn còn mấy thằng ăn cắp, thêm cả mấy thằng mù dở nữa...

- Thế ạ! Ai mù dở đấy anh?

- Tôi và đồng chí đấy. Thế bây giờ tôi dẫn đồng chí đến đồn Công An Ga để trình báo việc mất cắp đồng chí có đi không? Biết đâu họ lại tìm được ba-lô cho đồng chí!

- Được thế còn gì bằng ạ! Thế đồn ở đâu anh?

- Sang phố Trần Quý Cáp ngay sau ga đây thôi.

- Anh à nhưng vừa rồi sao anh lại bảo anh và em bị mù dở?

- À tôi nói vui ấy mà, thế đồng chí đã nghe chuyện thày bói xem voi chưa?

- Em xem rồi, ý anh bảo là thày bói mù xem voi thì chỉ thấy một thứ, một khía cạnh thôi phải không ạ!

- Đúng đấy!

- Em cảm ơn anh! Nhưng sao không quen biết gì mà anh lại chu đáo với em thế ạ?

- Tôi học được một ít từ người Hà Nội đấy!

 

                                                                                                    Hà Nôi, 2024.

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét